THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG KHÁCH SẠN

Hiện nay kinh doanh khách sạn đang được các nhà đầu tư rất quan trọng nhất là khi Nhà nước chú trọng phát triển du lịch, nhu cầu thuê phòng khách sạn tăng cao. Xin giấy phép xây dựng khách sạn cần thủ tục gì và quy trình như thế nào? Bài viết dưới đây, Công ty CP Xây Dựng GM xin được hướng dẫn những thủ tục, kinh nghiệm khi xin giấy phép xây dựng khách sạn để bạn có thể tham khảo và xin được giấy phép một cách nhanh và thuận lợi nhất.

 

QUY TRÌNH XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG KHÁCH SẠN

Bước 1:  Đăng ký kinh doanh khách sạn tại sở kế hoạch đầu tư. Đăng ký dưới hình thức công ty TNHH Hoặc Kinh doanh hộ cá thể hoặc công ty cổ phần.

Bước 2: Thiết kế hồ sơ bản vẽ kỹ thuật xin phép xây dựng đạt tiêu chuẩn yêu cầu theo quy định khách sạn. Xin thoả thuận phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Bước 3: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin phép xây dựng kèm theo bản vẽ và giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Xin chỉ tiêu kinh doanh khách sạn từ quận, hoặc từ trên sở xây dựng gửi xuống Quận (Đối với dự án xây dựng trên 7 tầng hoặc kinh phí đầu tư từ 15 tỷ đồng trở lên).

Bước 5: Nộp hồ sơ và chờ Quận duyệt chỉ tiêu và thẩm định hồ sơ.

 

 

HỒ SƠ XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG KHÁCH SẠN

Theo quy định tại Điều 11 thông tư 15/2016/TT-BXD quy định hồ sơ cấp phép xây dựng phải đáp ứng đủ các loại giấy tờ sau :

- Thứ nhất là đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu tại phụ lục số 1 thông tư 15/2106/TT-BXD
- Thứ 2 là bản sao tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai
- Thứ 3 là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính 2 bộ vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định cảu pháp luật về xây dựng, mỗi bộ gồm :

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỉ lệ 1/50-1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200;

+ Bản vẽ mặt bằng móng tỉ lệ 1/50-1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 - 1/200.

Quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được quy định như sau :( Căn cứ pháp lý tại khoản 2 Điều 17 thông tư 15/2016/TT-BXD hướng dẫn về thủ tục cấp phép )

- Bộ Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp cho Sở Xây dựng, ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao cấp giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý, chức năng của các cơ quan này.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa thuộc địa bàn do mình quản lý, trừ các công trình xây dựng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Luật Xây dựng 2014.

- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp.

- Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp không đúng quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy phép xây dựng.

Như vậy đối với công trình là khách sạn từ 1 đến 5 sao thuộc thẩm quyền cấp huyện nơi công trình được xây dựng.( Các công trình khách sạn có chiều cao dưới 9 tầng và diện tích sàn từ 5000m2 đến dưới 10.000m2 , 1 số trường hợp công trình khách sạn có chiều cao xây dựng trên 9 tầng và diện tích sàn từ 10.000m2 trở lên sẽ thuộc thẩm quyền cấp phép của cấp tỉnh và sở xây dựng )
 
Như vậy với các quy định nghiêm ngặt như trên đòi hỏi các chủ đầu tư phải thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ các thủ tục và quy trình của pháp luật đề ra. 


Hi vọng rằng bài viết này đã mang đến cho quý bạn đọc những kiến thức thực tiễn nhất định liên quan đến vấn đề thủ tục cấp phép công trình xây dựng là khách sạn.

 

Công ty Cổ phần Xây dựng GM là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Với đội ngũ chuyên gia giỏi, cán bộ kỹ sư giàu kinh nghiệm, lực lượng công nhân tay nghề cao, các trang thiết bị máy móc và công nghệ xây dựng hiện đại, công ty có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm để thi công các công trình lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao và tiến độ thi công nhanh

Những công trình khách sạn Công ty CP Xây Dựng GM đã thi công:

- Khách sạn Seaview 2 Cát Bà

- Khách sạn Ruby Cát Bà

- Khách sạn Pearl River 2

- Tòa nhà – Khách sạn Thành Đạt

 

 

 

THÔNG TIN LIÊN LẠC

 CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG GM

 

- Địa chỉ               : Số 58 (Km1+400), Đường Phạm Văn Đồng, Phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh, Thành phố Hải Phòng

- Điện thoại          : 0225.3581185                         Fax: 0225.3581185

- Email                 : gmcc@gmhaiphong.com      

- Website              : www.gmhaiphong.com