VHDN: Ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính và bất động sản cho biết, với 12,8 tỉ USD giá trị trong năm 2017 mà ngành xây dựng đạt được, cho thấy một tín hiệu tốt ở kinh tế vĩ mô, dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự phát triển của thị trường bất động sản, từ đó có thể dự đoán ngành xây dựng sẽ tăng trưởng cao trong năm nay.

 Đưa ra nhận định tại Tọa đàm “Tiềm năng phát triển ngành xây dựng Việt Nam năm 2018” do Báo thanh niên tổ chức ngày 02-01-2018, chuyên gia tài chính và bất động sản Đinh Thế Hiển cho rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ là một sự bù đắp cho các vấn đề để ngành xây dựng phát triển.

 

Với 12,8 tỉ USD giá trị trong năm 2017, ngành xây dựng ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng trong năm 2018, theo các chuyên gia và doanh nghiệp.

Theo vị chuyên gia này, cả vốn FDI lẫn các thương vụ mua bán sát nhập đổ khá mạnh vào bất động sản cuối 2017 công thêm du lịch nghĩ dưỡng sẽ là những bệ đỡ cho ngành xây dựng tăng trưởng trong năm nay, “thậm chí vượt 2017”.

Đánh giá về nguồn vốn dành cho ngành xây dựng, tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín nhận định, với tốc độ đô thị hoá gia tăng mạnh mẽ, đây được coi là nền tảng của ngành xây dựng.

Theo ông Tín, Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam cần đến 48 tỷ USD cho việc phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm tới, trong khi đó nguồn ngân sách chỉ đáp ứng được khoảng 37,2%, vốn ODA tài trợ 28,2%, phần còn lại đóng góp từ nguồn vốn khác lên đến 34,4%. Các gói vay chủ yếu bao gồm các hình thức hợp đồng công tư (PPP), vay vốn từ ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư M&A…

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư của Savills Việt Nam nhận định, trong vòng 15 năm qua, ngành xây dựng Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh. Nguyên nhân được cho là do Việt Nam đặc biệt tại các đô thị lớn của cả nước hiện đang có tốc độ phát triển đô thị mạnh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…. Do đó, kỳ vọng của giai đoạn từ năm 2018 – 2020 ngành xây dựng sẽ phát triển một cách vượt bậc. Trong đó, nhóm công trình giao thông, xây dựng sẽ chiếm ưu thế trong giai đoạn 5 năm tới đây.

 

Theo ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam – Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình đánh giá, hiện tại Việt Nam đang có những ưu thế rất lớn để phát triển ngành xây dựng thành ngành kinh tế mũi nhọn, kích thích nền kinh tế phát triển.

 

Năm 2018 hứa hẹn sẽ đem đến một tín hiệu tích cực cho ngành xây dựng.

Trong những năm gần đây, ngành Xây dựng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về trình độ quản lý lẫn kỹ thuật công nghệ thi công và đã thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại ở nhiều dự án lớn có yêu cầu kỹ mỹ thuật cao, nhiều dự án đã khẳng định ưu thế ngành xây dựng tại thị trường trong nước.

Đức Hoàng