Đó là khẳng định của bà Claudia Kaiser, Phó Chủ tịch Hội sách Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức) tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 13/12.


Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là công trình điểm nhấn của Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin về dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới động thổ tại huyện Đông Anh và đề nghị được phía Đức hỗ trợ thiết kế trụ sở trung tâm, tư vấn nội dung tổ chức các triển lãm, cũng như đào tạo nguồn nhân lực liên quan. Bà Kaiser khẳng định sẽ sẵn sàng hợp tác với các Bộ, ngành liên quan cũng như Tập đoàn Vingroup để triển khai dự án. “Ban Tổ chức Hội sách Frankfurt cùng mạng lưới chuyên gia Đức đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội từ khâu tư vấn tới giám sát”. Đại diện đoàn đại biểu Đức cũng cho biết, một khi hoàn thành, dự án sẽ là công trình điểm nhấn của Thủ đô.

Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới sẽ là nơi diễn ra các hoạt động triển lãm, giao lưu và tổ chức những sự kiện quy mô lớn tầm cỡ khu vực, thế giới; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Vùng Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.

Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới tọa lạc trên địa bàn giao nhau của 3 xã Đông Hội, Xuân Canh, Mai Lâm thuộc huyện Đông Anh. Dự án chỉ cách trung tâm Thủ đô 15km, phía đông nam giáp tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đi vành đai 3; phía tây bắc giáp tuyến đường quy hoạch dọc theo trục không gian Hồ Tây - Cổ Loa và phía đông bắc giáp tuyến đường quốc lộ 5 kéo dài.

Với vị trí đắc địa và kết nối giao thông thuận tiện, trong tương lai, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực bắc sông Hồng.

Thực hiện Quy hoạch nêu trên, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới sẽ được kiến tạo thành một “Thành phố Triển lãm” với một tổ hợp các công trình chức năng đồng bộ và hoàn hảo. Trong đó, cốt lõi là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, có diện tích quy hoạch trên 90ha với hơn 550.000m2 xây dựng công trình trong nhà, bao gồm các phân khu chức năng chính: Khu triển lãm trong nhà và ngoài trời; Trung tâm xúc tiến thương mại; Trung tâm hội nghị và các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại…

Công trình chính mô phỏng hình ảnh đóa sen mãn khai rực rỡ, mang đặc trưng văn hóa Việt và được thể hiện bằng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại của Cty GMP (Đức). Đây là thiết kế đã giành giải Nhất tại cuộc thi phương án quy hoạch kiến trúc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia do Tập đoàn Vingroup tổ chức tháng 7/2015.

Bên cạnh yếu tố nghệ thuật, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới còn được quy hoạch và bố trí công năng khoa học, hiện đại, cập nhật xu hướng mới nhất của các công trình hội chợ triển lãm đẳng cấp thế giới. Toàn bộ vật liệu và thiết kế sẽ được lựa chọn trên cơ sở tiêu hao năng lượng tối thiểu, sử dụng quang điện, địa nhiệt, các vật liệu chống nóng hiện đại và hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Ngoài khu vực cốt lõi, Dự án cũng bao gồm không gian cây xanh, mặt nước, công viên và đô thị… tạo thành một quần thể trọn vẹn, tạo nên sức mạnh cộng hưởng thu hút các hoạt động kết nối, giao lưu, hội chợ và trưng bày cho “Thành phố Triển lãm”.

Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia dự kiến hoàn thành vào quý IV/2018. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới không chỉ đáp ứng các nhu cầu triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, xứng tầm là công trình trọng điểm quốc gia và quốc tế mà còn hứa hẹn tạo động lực phát triển mạnh mẽ và đem lại diện mạo hiện đại cho vùng bắc sông Hồng.

Quốc Bình